25 ก.พ. 2554

ความเป็นมาวง SRIRAJAH ROCKERS

SRIRAJAH ROCKERS  ประกอบด้วย
วิน   ชูจิตารมย์  <วิน> BUBU#MAN A.K.A. ร้องนำ / กลอง/ เนื้อร้อง,ทำนอง
ธนาคาร โมกขะสมิต  <แบงค์> 84NK A.K.A.   กีต้าร์ / DUB WISE / ร้องประสาน
กษมา   ลี้ตระกูล   <หวาย> RAS OFFICE A.K.A.    ฟลุต / ร้องประสาน
นรา  เจนประภาพันธ์  <หยิน>    เบส 
ชนัฏ   อิศรางกูล ณ อยุธยา  <บอล> SURE A.K.A.   คีย์บอร์ด / เมโลเดียน /ร้องประสาน

SRIRAJAH ROCKERS      เป็นวงดนตรีที่มาจากเพื่อน โดยร่วมกันใช้จินตนาการ ร่วมกับความรู้สึกที่ออกมาจากจิตใต้สำนึกและความคิดสร้างสรรค์ของช่วงเวลาหนึ่งของวัยรุ่น ที่มีมุมมองและทัศนคติ จากความรู้สึกจริงต่อสังคมที่กำลังเปลี่ยนแปลง เป็นวัตถุนิยมและโลกาธิปไตย อย่างเต็มตัว  เราจึงอยากเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยขัดจังหวะกระบวนการและระบบเหล่านี้ [BABYLON SYSTEM]   เพื่อให้ผู้เสพ ผู้ที่สนใจ หรือผู้ที่มีความรู้สึกแบบเดียวกัน ได้สัมผัสมุมมองที่แปลกใหม่ อย่างสร้างสรรค์
       เราจริงใจที่จะนำเสนอเพลง REGGAE ที่ถูกต้อง โดยมีจังหวะที่ค่อนข้างช้า ให้ควบคู่กับสังคมไทยในปัจจุบัน ที่มีแนวคิดชัดเจน ละเอียดอ่อน และมีอุดมการณ์ ที่เค้าว่ากันว่ากินไม่ได้ เพราะอุดมการณ์ไม่ใช่ขนม แต่คือสามัญสำนึก ความรู้สึกนึกคิด ที่อยากจะเปลี่ยนแปลง ไปในทางที่ดีอย่างสร้างสรรค์เนื้อหาของเพลงจะไม่ค่อยพูดถึงความรัก เพราะตอนนี้เยาวชนไทยกำลังถูกหล่อหลอมให้หมกมุ่นกับเรื่องความรักมากเกินไป จากสื่อทุกแขนง ที่ต้องการเพียงแค่เงิน
       เราอยากเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยปลูกจิตสำนึกเล็กๆ สู่การจุดประกายเล็กๆ เพื่อสานต่อในวันข้างหน้า ไม่มากก็น้อย ด้วยเหตุนี้เอง เราอยากให้ประเทศไทยเจริญทางด้านจิตใจมากกว่าเทคโนโลยี
แรงบันดาลใจในการทำเพลงเร็กเก้  เพลงเร็กเก้เป็นเพลงที่สนุกเต้นได้แบบไม่เหนื่อยมาก มีความเพราะที่อยู่ในเนื้อหาที่ค่อนข้างชัดเจนในแต่ละด้าน  มีจังหวะที่มีความเป็นเอกลักษณ์และสร้างสรรค์ เป็นเพลงที่มีการเล่นกับพื้นที่ว่างของดนตรี ที่ไม่เน้นทฤษฎี แต่เน้นความรู้สึกจาก รูป รส กลิ่น เสียง มีความน่าค้นหาและน่าทดลอง  เราจึงมีความประทับใจอย่างมากกับเร็กเก้ และcultureต่างๆ จึงเลือกที่จะฟังและเล่นเร็กเก้ แต่เราก็ไม่เคยลืมว่าจริงๆแล้ว  พื้นฐานของเรา  รากของเราคืออะไร   REGGAE ในยุค70-80นั้นมีความคล้ายกับลูกทุ่งไทย ทั้งเสียง สี และเนื้อหาตรงไปตรงมา จริงใจ ให้ความรู้สึกถึงธรรมชาติ ชาวบ้าน และความนุ่นนวล ที่บางเพลงและบางศิลปินแฝงด้วยเนื้อหาถึงการต่อสู้ การต่อต้านการแบ่งแยกชนชั้นและสีผิว การเสียดสีต่อสังคม ระบบและคน เอารัดเอาเปรียบ
REGGAE ไม่ใช่เพียงแค่เพลงหรือแฟชั่น แต่เป็นส่วนหนึ่งของลัทธิ RASTAFARI ที่มีแนวคิด มุมมอง และการใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย ด้วยความรักและสันติภาพ [PEACE & LOVE]

SRIRAJAH ROCKERS
มาจากชื่อของอำเภอศรีราชา rockers ในจาไมก้าเรียกเพลง reggae ว่าเป็นเพลง rock และได้แรงบัลดาลใจมาจากหนัง เรื่อง rockers is dangerous
HISTORY
ศรีราชาร๊อคเกอร์เริ่มจาก วิน กอล์ฟ ต๋อง(อตีตมือกีต้าร์) โดยพื้นฐานเป็นคนศรีราชาโดยกำเนิดที่มีชอบในเพลงเร็กเก้ที่เหมือนกัน เริ่มเล่นดนตรีเร็กเก้ และเขียนเพลงมาด้วยกันตั้งแต่มัธยมจนเปลี่ยนได้มีการเพิ่มและเปลี่ยนสมาชิกมาเป็น SRIRAJAH ROCKERS ปัจจุบันและได้นำเพลงที่ทำไว้ให้พี่ GA-PIฟังที่บ้านศรีราชามาเรื่อยๆ โดยได้คำแนะนำจากพี่GA-PI และได้โอกาสได้ทำเพลงร่วมกับพี่GA-PIจนออกมาเป็นอัลบั้ม ศรีราชา ร๊อคเกอร์
INSPIRATION
แรงบัลดาลใจในการทำเพลงเร็กเก้ เพลงเร็กเก้เป็นเพลงที่สนุกเต้นได้แบบไม่เหนื่อยมาก มีความเพราะที่อยู่ในเนื้อหาที่ข้อนข้างชัดเจนในแต่ละด้านมีจังหวะที่มีความเป็นเอกลักษณ์และสร้างสรรค์ เป็นเพลงที่มีการเล่นกับพื้นที่ว่างของดนตรี และมีความน่าค้นหาอย่างบอกไม่ถูกเราจึงมีความประทับใจอย่างมากกับเร็กเก้ และcultureต่างๆ จึงเลือกที่จะฟังและเล่นเร็กเก้ แต่เราก็ไม่เคยลืมว่าจริงๆแล้ว พื้นฐานของเราคืออะไร เราคือลูกทุ่งโดยกำเนิด
ศิลปินที่ชื่นชอบ ทีโบน,The soul syndicate,The skatalite,Jackie mittoo,Linval Thompson,The Mighty Diamonds,Zimbabwe Dread,K2r riddim,Dry&heavy  ฯลฯ

1 ความคิดเห็น: